Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web

Để sử dụng màu sắc trong thiết kế web là người thiết kế cần phải hiểu màu sắc mà mình đang sử dụng mang ý nghĩa gì để có thể lựa chọn một cách phù hợp nhất cho sản phẩm. Hiểu được ý nghĩa của mỗi màu sắc chính là yếu tố giúp bạn thêm cảm nhận được sự thú vị ẩn sau chúng.




Không phải ai trong chúng ta cũng đều hiểu được màu sắc này mang ý nghĩa gì hay màu sắc kia đem đến cảm nhận gì ? Tất cả về sự cảm nhận đôi khi chỉ dựa vào cảm nhận chủ quan của từng người. Ở đây chúng tôi xin giới thiệu với các bạn một số ý nghĩa màu sắc.

  • Màu xanh
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 2Màu xanh mang đến cảm nhận về sự tin tưởng và tính bảo đảm. Nghĩ đến màu xanh khiến chúng ta liên tưởng đến trời và biển, hai hình ảnh tạo cảm giác thanh bình và truyền cho người ta sự tin cậy.




  • Màu đỏ
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 3Đây là màu thường kích thích tuyến yên, làm tăng nhịp đập của tim và khiến người ta thở gấp. Tiếp xúc với màu đỏ khiến người ta năng nổ, mạnh mẽ, dễ bị kích thích. Chọn màu đỏ dễ gây cho người ta một sự đáp ứng say mê, dù không phải khi nào sự đáp ứng này cũng theo hướng thuận lợi. Ví dụ, màu đỏ thường là biểu hiện của sự nguy hiểm, vỡ nợ. Bạn có thể thấy một dẫn chứng rõ nhất đó là các biển báo giao thông đều mang màu đỏ. Nhìn chung, màu đỏ không  phải là màu ưa thích của người châu Âu, trái lại, người châu Á coi màu đỏ là may mắn, thể hiện tinh thần quyết thắng.

  • Màu xanh lá cây
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 4Màu xanh lá cây thường bao hàm ý nghĩa sức khỏe, tươi mát và êm đềm. Ngay cả gam màu đậm nhạt  cũng mang những ý nghĩa khác nhau. Chẳng hạn màu xanh lá cây đậm biểu trưng cho sự giàu có và thanh thế. Màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự êm đềm.



  • Màu vàng
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 5Cả Đông và Tây đều coi màu vàng tượng trưng cho mặt trời, thể hiện sự lạc quan, tích cực và ấm áp. Ở mức độ đậm nhạt khác nhau tùy người cảm nhận, màu vàng còn thể hiện sự sáng tạo và sinh lực. Mắt chúng ta thường nhận ra màu vàng trước tiên, vì thế sản phẩm có màu vàng thường dễ bắt mắt người mua hàng khi đặt chúng trên kệ hàng cùng với các sản phẩm khác.
 
 
  • Màu tím
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 6Màu tím rất thích hợp để chọn làm thương hiệu cho những sản phẩm thuộc loại mang tính sáng tạo. Nó kích thích điều huyền bí, sự tinh vi, sự coi trọng yếu tố tinh thần và màu tím thường gắn liền với hoàng tộc. Màu tím nhạt kích thích niềm hoài cổ và tính đa cảm.



  • Màu hồng
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 7Tín hiệu phát ra từ màu hồng là sự xúc cảm mãnh liệt. Màu hồng đậm thể hiện sinh lực, sự trẻ trung, vui nhộn và sôi nổi. Màu hồng thích hợp cho các sản phẩm không đắt tiền và có tính thời trang dành cho các bà và các cô. Màu hồng nhạt tạo cảm giác dễ mến, càng nhạt càng lãng mạn.



  • Màu cam
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 8Nghĩ đến màu cam giúp người ta cảm nhận vui vẻ, cởi mở và sức sống. Màu cam trộn giữa đỏ và vàng tạo cảm giác tập thể và thường gắn với tuổi thơ. Nghiên cứu cho thấy màu cam nhạt hấp dẫn với loại hàng hóa dành cho thị trường cấp cao, thích hợp cho dịch vụ y tế, khách sạn và các viện chăm sóc sắc đẹp dành cho phái nữ.



  • Màu nâu
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 9Thể hiện tính mộc mạc, đơn giản, bền bỉ và ổn định. Màu nâu dễ tạo cho một số người cảm giác thiếu tích cực vì bị cho là không sạch. Màu nâu của gốm tạo cho người ta cảm giác giá trị. Màu nâu liên quan đến màu của đất nên thích hợp cho các loại xe tải và các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp.


  • Màu đen
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 10Màu đen là màu thể hiện tính nghiêm túc, táo bạo, quyền uy và cổ điển. Màu đen tạo ra kịch tính và sự tinh vi, phù hợp với các sản phẩm đắt tiền nhưng cũng làm cho sản phẩm trông có vẻ nặng nề.


  • Màu trắng
Ý nghĩa của những màu sắc trong Thiết Kế Web 11Màu này hàm chứa sự đơn giản, sạch sẽ và tinh khiết. Con mắt người nhận ra màu trắng là màu sáng nên sản phẩm mang màu trắng dễ nổi bật. Màu trắng thích hợp cho các sản phẩm liên quan đến lứa tuổi nhi đồng và liên quan đến sức khỏe.



Một lời khuyên dành cho bạn, khi chọn các màu trên cho nhãn hiệu của công ty mình, trước tiên nên phân thành hai nhóm màu cơ bản: Màu nóng và màu lạnh (âm hay dương), từ đó đối chiếu với loại hình hàng hóa, dịch vụ của mình mà ra quyết định. Nhìn chung, màu ấm như đỏ, vàng phát đi tín hiệu mạnh mẽ, trong khi màu trắng, màu xanh thì bình yên và dè dặt. Khi chọn màu lạnh, bạn nên chọn gam màu nhạt để tăng sức mạnh và giảm tính dè dặt do các màu này tạo ra.